แผนการจัดและประเมินผลการเรียนรู้ฉบับย่อ
สาขาวิชา ภาษาไทย
รายวิชา ท๓๐๑๐๔ พัฒนาทักษะภาษาไทย ๑.๐ หน่วยกิต
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๕ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๔
ครูผู้สอน ๑. นางนฤนาถ ธีรภัทรธำรง ๒. นางมารยาท ประเสริฐ ๓. นางสาวปิยภรณ์ อบแพทย์
**************************************************************************************************************************
*********
*********
๑. คำอธิบายรายวิชา
พัฒนาทักษะทางภาษาทั้ง ฟัง อ่าน พูด เขียนและการคิดในระดับที่สูงขึ้น ฝึกการฟังและอ่านจากสื่อต่างๆ แล้ววิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นและวิจารณ์โดยการพูดหรือเขียนอย่างมีเหตุผล วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อประเภทต่างๆ ฝึกสังเคราะห์ความรู้จากการฟัง การอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และสื่อจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ศึกษางานเขียนของผู้อื่นได้อย่างมีวิจารณญาณ สามารถพัฒนางานเขียนและผลิตงานเขียนของตนเองตามรูปแบบที่ถนัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ศึกษาวิธีการสื่อสารและการใช้ภาษาในกิจกรรมต่างๆ แล้วนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตเพื่อพัฒนาตนเองและสังคม
๒. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
๑. ฟังและอ่านจากสื่อต่างๆ แล้ววิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นโดยการพูดหรือการเขียนได้อย่างมีเหตุผล
๒. วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้
๓. วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นโต้แย้งกับเรื่องที่อ่านหรือฟังและเสนอความคิดใหม่ได้อย่างมีเหตุผล
๔. ศึกษาเรื่องที่อ่าน ฟัง หรือดู แล้วสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้
๕. สามารถใช้ภาษาในการถามและการตอบการสัมภาษณ์ได้อย่างเหมาะสม
๖. สังเคราะห์ความรู้จากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มาเขียนบทความได้
๗. เลือกผลิตงานเขียนของตนเองตามรูปแบบที่สนใจได้
๘. พูดแบบต่างๆ ตามรูปแบบที่สนใจ : โต้วาที อภิปราย บรรยาย เล่าประสบการณ์ เพื่อพัฒนาตนเองและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๓. กำหนดการสอนและจุดประสงค์การเรียนรู้
สัปดาห์ที่ | คาบที่ | หัวข้อ/ สาระการเรียนรู้ | จุดประสงค์การเรียนรู้ |
๑ (๒๕-๒๘ ต.ค.๕๔) | ๑-๒ | ๑. ปฐมนิเทศ/ ข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนการสอน ๒. ทดสอบก่อนเรียน | ๑. เข้าใจเกี่ยวกับรายวิชาและข้อตกลงในการเรียน การสอน ๒. ทราบพื้นความรู้ของนักเรียนเป็นรายบุคคล |
๒ (๓๑ ต.ค.- ๔พ.ย.๕๔) | ๓–๔ | การพูดหรือเขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นจากการฟัง | ๑. ฟังจากสื่อต่างๆ แล้ววิเคราะห์ แสดงความคิดเห็น โดยการพูดหรือการเขียนได้อย่างมีเหตุผล |
๓ (๗-๑๑ พ.ย.๕๔) | ๕-๖ | การพูดหรือเขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นจากการอ่าน | ๑. อ่านจากสื่อต่างๆ แล้ววิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นโดยการพูดหรือการเขียนได้อย่างมีเหตุผล |
๔ (๑๔-๑๘ พ.ย.๕๔) | ๗-๘ | การพูดหรือเขียนเสนอความคิดใหม่ (โต้แย้ง/คล้อยตาม) จากการฟังหรือการอ่าน | ๑. ฟังหรืออ่านเรื่องจากสื่อต่างๆ แล้วเสนอความคิดใหม่โดยการพูดหรือการเขียนได้อย่างมีเหตุผล |
๕ (๒๑-๒๕พ.ย.๕๔) | ๙–๑๐ | การพูดหรือเขียนวิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ | ๒. วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ |
๖ (๒๘พ.ย.- ๒ธ.ค.๕๔) | ๑๑-๑๒ | การนำสาระสำคัญหรือแนวคิดจากการอ่าน ฟัง หรือดูไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต | ๔. ศึกษาเรื่องที่อ่าน ฟัง หรือดู แล้วสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้ |
๗ (๖-๙ธ.ค.๕๔) | ค่ายวิชาการ | ||
๘-๙ (๑๒-๒๓ธ.ค.๕๔) | ๑๓-๑๖ | ๑. หลักการสัมภาษณ์ ๒. การถาม - การตอบสัมภาษณ์ | ๕. สามารถใช้ภาษาในการถามและการตอบการสัมภาษณ์ได้อย่างเหมาะสม |
๑๐ (๒๕-๒๙ธ.ค.๕๔) | ประเมินผลการเรียนรู้กลางภาค | ||
๑๑-๑๒ (๔-๑๓ ม.ค.๕๕) | ๑๗-๒๐ | ๑. ทบทวนหลักการพูดแบบต่างๆ ๒. พูดโต้วาที/ พูดอภิปราย/ บรรยายหรือเล่าประสบการณ์ต่อประชุมชน | ๘. พูดแบบต่างๆ ตามรูปแบบที่สนใจเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
๑๓ (๑๖-๒๐ม.ค.๕๕) | ๒๑-๒๒ | ๑. หลักการสังเคราะห์ความรู้/ความคิดจากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ๒. การพัฒนางานเขียน | ๗. เลือกผลิตงานเขียนของตนเองตามรูปแบบที่สนใจได้ |
๑๔-๑๕ (๒๓ม.ค.- ๓ก.พ.๕๕) | ๒๓-๒๖ | การเขียนบทความ | ๖. สังเคราะห์ความรู้จากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มาเขียนบทความได้ |
๑๖-๑๗ (๖-๑๗ก.พ.๕๕) | ๒๗-๓๒ | การผลิตงานเขียนในรูปแบบต่างๆ | ๗. เลือกผลิตงานเขียนของตนเองตามรูปแบบที่สนใจได้ |
๑๘ (๒๐-๒๔ก.พ.๕๕) | ๓๓-๓๔ | สรุปผลการจัดการเรียนรู้และประเมินผลการเรียนรู้หลังเรียน | ๑. นักเรียนแสดงความคิดเห็นและตอบแบบสอบถาม ๒. ทำแบบทดสอบหลังเรียน |
๑๙ (๒๗ก.พ.- ๒มี.ค.๕๕) | ประเมินผลการเรียนรู้ปลายภาค |
๔. แผนการประเมินผลการเรียนรู้และการมอบหมายงาน
การสอนรายวิชา ท๓๐๑๐๔ พัฒนาทักษะการใช้ภาษา ประจำภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ มีแผนประเมินผลการเรียนรู้และการมอบหมายงานดังนี้
๔.๑ ประเมินจากงานหรือการบ้านที่มอบหมาย ๖๐ คะแนน
๔.๒ ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน: จิตพิสัย ๑๐ คะแนน
๔.๓ ประเมินจากการสอบกลางภาค ๑๐ คะแนน
๔.๔ ประเมินจากการสอบปลายภาค ๒๐ คะแนน
รวม ๑๐๐ คะแนน
รายละเอียดการประเมินผลแต่ละหัวข้อ เป็นดังนี้
๔.๑ ประเมินจากงานหรือการบ้านที่มอบหมาย (๖๐ คะแนน)
รายการ | รูปแบบของงาน | วันที่มอบหมาย | วันที่กำหนดส่ง | เวลาที่นักเรียนควรใช้ | คะแนน |
๑. ฟังจากบุคคลหรือสื่อต่างๆ แล้ววิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็น เสนอความคิดใหม่โดยการพูดหรือการเขียน | งานเดี่ยว | ๓๑ ต.ค.-๔ พ.ย.๕๔ | ในคาบเรียน | ๒๐ นาที | ๖ |
๒. วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ | งานกลุ่ม | ๗-๑๑ พ.ย.๕๔ | ๒๑-๒๕ พ.ย.๕๔ | ๒๐ นาที | ๖ |
๓. วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นในเรื่องที่อ่านหรือฟังและเสนอความคิดใหม่อย่างมีเหตุผล | งานเดี่ยว | ๗-๑๑ พ.ย.๕๔ | ในคาบเรียน | ๒๐ นาที | ๖ |
๔. อ่าน ฟังหรือดู เรื่องราวต่างๆ แล้วพูดหรือเขียนการนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต | งานกลุ่ม | ๒๘ พ.ย.-๒ ธ.ค.๕๔ | ในคาบเรียน | ๒๐ นาที | ๖ |
๕. การสัมภาษณ์บุคคลอื่นตามหัวข้อที่กำหนด | งานกลุ่ม | ๑๒-๑๖ ธ.ค.๕๔ | ๑๙-๒๓ ธ.ค.๕๔ | ๖๐ นาที | ๖ |
สอบกลางภาค | ๒๕-๒๙ ธ.ค.๕๔ | ๖๐ นาที | ๑๐ | ||
๖. พูดโต้วาทีหรือพูดอภิปราย เรื่องที่สามารถนำมาพัฒนาตนเองและสังคม | งานกลุ่ม | ๑๙-๒๓ ธ.ค.๕๔ | ๔-๑๓ ม.ค.๕๕ | ๖๐ นาที | ๕ |
๗. เขียนบทความ | งานเดี่ยว | ๒๓-๒๗ ม.ค.๕๕ | ๓๐ ม.ค.- ๓ ก.พ.๕๕ | ๑๒๐ นาที | ๑๐ |
๘. ผลิตงานเขียนตามรูปแบบที่สนใจ | งานเดี่ยว | ๑๖-๒๐ ม.ค.๕๕ | ๒๐-๒๔ ก.พ.๕๕ | ๑๘๐ นาที | ๑๕ |
สอบปลายภาค | ๒๗ ก.พ.-๒ มี.ค.๕๕ | ๖๐ นาที | ๒๐ |
หมายเหตุ ๑. เวลาที่นักเรียนควรใช้ หมายถึง เวลาที่ครูพิจารณาว่า การทำงานหรือการบ้านชิ้นนั้นๆ นักเรียนควร ใช้เวลาทำประมาณเท่าใด ทั้งนี้การประมาณการดังกล่าว พิจารณาจากความยาก ความซับซ้อนและปริมาณของงานหรือการบ้านชิ้นนั้นๆ
๒. งานหรือการบ้านที่มอบหมายแต่ไม่ได้คิดคะแนนก็ได้นำเสนอไว้ในตารางนี้ด้วย เพื่อเป็นข้อมูลว่างานหรือการบ้านที่ได้มอบหมายทั้งหมดของรายวิชานี้นักเรียนจะต้องใช้เวลาทำมากน้อยเพียงใด
๔.๒ การประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน : จิตพิสัย (๑๐ คะแนน)
การประเมินพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายวิชา ท๓๐๑๐๔ พัฒนาทักษะการใช้ภาษา ประจำภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ ได้กำหนดหัวข้อการประเมิน ดังตาราง
หัวข้อการประเมิน | ผลการประเมิน | |||
ดีมาก (๔) | ดี (๓) | พอใช้ (๒) | ปรับปรุง (๑) | |
๑. ความรับผิดชอบ | ||||
๒. การปฏิบัติกิจกรรม | ||||
๓. ความมุ่งมั่นในการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง | ||||
รวม |
๔.๓ การประเมินจากการสอบกลางภาค (๑๐ คะแนน )
กำหนดสอบกลางภาค ระหว่างวันที่ ๒๕ – ๒๙ ธ.ค. ๕๔ เวลาที่ใช้ในการสอบ ๖๐ นาที หัวข้อ/ เนื้อหาและลักษณะของข้อสอบมีรายละเอียดดังตาราง
หัวข้อ/เนื้อหาที่ใช้ในการสอบกลางภาค | ลักษณะ/จำนวนข้อสอบ | คะแนน |
การถามและการตอบการสัมภาษณ์ | เขียนตอบ ๒ ข้อ | ๑๐ |
๔.๔ การประเมินจากการสอบปลายภาค (๒๐ คะแนน )
กำหนดสอบปลายภาค ระหว่างวันที่ ๒๗ ก.พ. – ๒ มี.ค. ๕๕ เวลาที่ใช้ในการสอบ ๖๐ นาที หัวข้อ/ เนื้อหาและลักษณะของข้อสอบ มีรายละเอียดดังตาราง
หัวข้อ/เนื้อหาที่ใช้ในการสอบปลายภาค | ลักษณะ/จำนวนข้อสอบ | คะแนน |
เขียนบทความจากการอ่านข้อความ บทความหรือเรียงความที่กำหนดให้ | เขียนตอบ ๑ ข้อ | ๒๐ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น