แผนการจัดการเรียนรู้และประเมินผลการเรียนรู้ฉบับย่อ
สาขาวิชา ภาษาไทย รายวิชา ท๓๐๑๐๒ ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ๒ จำนวน ๑.๐ หน่วยกิตระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๔ ภาคเรียน ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๔
ครูผู้สอน ๑. นางนฤนาถ ธีรภัทรธำรง
๒. นายพนมศักดิ์ มนูญปรัชญาภรณ์
๑. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาการเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ศึกษาการใช้เครื่องหมายวรรคตอน การใช้โวหารในการเขียนได้แก่การอธิบาย การบรรยายและการพรรณนา ฝึกเขียนเพื่อให้สามารถเขียนได้ตามวัตถุประสงค์ มีข้อมูลสาระสำคัญชัดเจน ใช้ภาษาในการเรียบเรียงได้ถูกต้อง เขียนสะกดคำถูกต้องตามพจนานุกรม เลือกใช้คำให้ถูกต้องตามความหมายและระดับของภาษา ฝึกย่อความ สรุปความ ฝึกเขียนบันทึก เขียนความเรียงและเรียงความที่แสดงความรู้ ความคิดเห็น ความรู้สึก ฝึกการเขียนเชิงกิจธุระ กรอกแบบรายการต่างๆ เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าตามหลักการเขียนเชิงวิชาการโดยอ้างอิงข้อมูลสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง
๒. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
๑. เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมายและระดับของภาษา เรียงลำดับคำเข้าประโยคได้ถูกต้อง
๒. เขียนกรอบแนวคิด หรือผังความคิดจากเรื่องที่อ่านได้
๓. เขียนย่อความ สรุปความ จากการอ่านหรือฟังสื่อที่มีรูปแบบและเนื้อหาที่หลากหลายได้
๔. เขียนบันทึกรูปแบบต่างๆ ได้
๕. เขียนจดหมายประเภทต่างๆ ได้
๖. เขียนความเรียงและเรียงความได้
๗. เขียนประกาศรูปแบบต่าง ๆ ได้
๘. กรอกแบบรายการต่างๆ ได้
๙. เขียนรายงานเชิงวิชาการโดยใช้ภาษาที่เหมาะสม สามารถสังเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศ รวมทั้ง การอ้างอิงได้อย่างถูกต้อง
๑๐. แสดงคุณธรรมและมารยาทในการเขียนทุกประเภท
๓. กำหนดการสอนและจุดประสงค์การเรียนรู้
สัปดาห์ที่ (วันที่) | คาบที่ | หัวข้อ / สาระการเรียนรู้ | ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง/ตัวชี้วัด |
สัปดาห์ที่ ๑ ๒๕ – ๒๘ ต.ค. ๕๔ | ๑ - ๒ (๒ คาบ) | ปฐมนิเทศรายวิชาและแนะนำเนื้อหา ๑. ปฐมนิเทศ/ข้อตกลงเกี่ยวกับ การเรียนการสอน ๒. การประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน | · เข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหารายวิชาและข้อตกลงใน การเรียนการสอน · ทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียนได้ |
สัปดาห์ที่ ๒ – ๓ ๓๑ ต.ค. – ๑๑ พ.ย. ๕๔ | ๓ – ๖ (๔ คาบ) | ความรู้เบื้องต้นในการเขียน ๑. การเขียนสะกดคำ ๒. ความหมายของคำ ๓. การสรรใช้คำ ๔. การแก้ไข ปรับปรุงถ้อยคำ ๕. การใช้เครื่องหมายวรรคตอน | เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมายและระดับของภาษา เรียงลำดับคำเข้าประโยคได้ถูกต้อง · เขียนสะกดคำถูกต้องตามพจนานุกรม · ใช้คำได้ถูกต้องตรงตามความหมาย · ใช้คำได้กระชับรัดกุม · ใช้คำได้ถูกต้องตามระดับของภาษา · แก้ไข ปรับปรุงถ้อยคำได้ถูกต้องเหมาะสม · ใช้เครื่องหมายวรรคตอนได้ถูกต้อง |
สัปดาห์ที่ ๔ ๑๔ – ๑๘ พ.ย. ๕๔ | ๗ – ๘ (๒ คาบ) | กรอบแนวคิดหรือผังความคิด ๑. ความหมาย ลักษณะของกรอบแนวคิดหรือผังความคิด ๒. การเขียนกรอบแนวคิดหรือ ผังความคิด ๑) จากการอ่านสารที่ให้ความรู้ ๒) จากการอ่านวรรณกรรมหรือ วรรณคดีประเภทร้อยกรอง | เขียนกรอบแนวคิด หรือผังความคิดจากเรื่องที่อ่านได้ |
สัปดาห์ที่ ๕ – ๖ ๒๑ พ.ย. – ๒ ธ.ค. ๕๔ | ๙ - ๑๒ (๔ คาบ) | การเขียนบันทึก ๑. ความหมาย ประเภท ความสำคัญของการเขียนบันทึก ๒. การเขียนบันทึก ๑) บันทึกประสบการณ์ · บันทึกประจำวัน · บันทึกประสบการณ์พิเศษ ๒) การเขียนบันทึกความรู้ ๓) การเขียนบันทึกการประชุม (การเขียนรายงานการประชุม) | เขียนบันทึกรูปแบบต่าง ๆ ได้ · เขียนบันทึกประจำวันได้ · เขียนบันทึกประสบการณ์พิเศษได้ · เขียนบันทึกความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่ หลากหลายได้ · เขียนบันทึกการประชุมได้ |
สัปดาห์ที่ ๗ | สัปดาห์กิจกรรมค่ายวิชาการ/ตามปฏิทินของโรงเรียน (๖ – ๙ ธ.ค. ๕๔) | ||
สัปดาห์ที่ ๘ - ๙ ๑๓ – ๒๓ ธ.ค. ๕๔ | ๑๓ - ๑๖ (๔ คาบ) | การย่อความ ๑. ความหมายและความสำคัญของ การย่อความ สรุปความ ๒. การเขียนคำนำตามแบบการเขียน คำนำย่อความ ๓. การย่อความ | เขียนย่อความ สรุปความ จากการอ่านหรือฟังสื่อที่มีรูปแบบและเนื้อหาหลากหลายได้ · เขียนคำนำตามแบบของการเขียนคำนำย่อความได้ · ย่อความจากจดหมาย กวีนิพนธ์ สารคดี บทความทางวิชาการ เรื่องสั้นได้ |
สัปดาห์ที่ ๑๐ | ประเมินผลการเรียนรู้กลางภาคเรียน/ตามปฏิทินของโรงเรียน (๒๕, ๒๗ และ ๒๙ ธ.ค. ๕๔) | ||
สัปดาห์ที่ ๑๑ – ๑๒ ๔ – ๑๓ ม.ค. ๕๕ | ๑๗ – ๒๐ (๔ คาบ) | การเขียนรายงานเชิงวิชาการ ๑. ความหมาย ความสำคัญของการเขียนรายงานเชิงวิชาการ ๒. ส่วนประกอบของรายงาน เชิงวิชาการ ๓. การเขียนเชิงอรรถและบรรณานุกรม ๔. การเขียนเค้าโครงและคำนำรายงานเชิงวิชาการ ๕. การนำเสนอเค้าโครงรายงาน เชิงวิชาการ | เขียนรายงานเชิงวิชาการโดยใช้ภาษาที่เหมาะสม สามารถสังเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศรวมทั้งการ อ้างอิงได้อย่างถูกต้อง · บอกส่วนประกอบของรายงานเชิงวิชาการได้ · เขียนเชิงอรรถและบรรณานุกรมได้ถูกต้อง · เขียนรายงานเชิงวิชาการได้ถูกต้องทั้งรูปแบบ การเขียน การใช้ถ้อยคำสำนวนและการอ้างอิงข้อมูลสารสนเทศ |
สัปดาห์ที่ ๑๓ – ๑๕ ๑๖ ม.ค. – ๓ ก.พ. ๕๕ | ๒๑ – ๒๖ (๖ คาบ) | การเขียนเรียงความ ๑. โวหารที่ใช้ในการเขียน ๒. การเขียนย่อหน้า ๓. การวางโครงเรื่อง ๔. การเขียนคำนำและสรุป ๕. เขียนเรียงความตามหัวข้อที่กำหนด | เขียนความเรียงและเรียงความได้ · ใช้โวหารในการเขียนได้แก่ การอธิบาย บรรยายและพรรณนาได้ถูกต้องเหมาะสม · เขียนย่อหน้าได้มีเอกภาพ สัมพันธภาพ สารัตถภาพและสมบูรณ์ชัดเจน · วางโครงเรื่องการเขียนเรียงความได้เหมาะสม · เขียนคำนำและสรุปเรียงความตามหัวข้อที่กำหนดได้ · เขียนเรียงความตามหัวข้อที่กำหนดได้ |
สัปดาห์ที่ ๑๖ ๖ – ๑๐ ก.พ. ๕๕ | ๒๗ – ๒๘ (๒ คาบ) | การเขียนประกาศ ๑. ความหมายของประกาศ ๒. ประเภทของประกาศ ๑) แบ่งตามวัตถุประสงค์ในการเขียน ประกาศ - ประกาศเพื่อประชาสัมพันธ์ - ประกาศเพื่อการโฆษณา - ประกาศเพื่อการรณรงค์ ๒) แบ่งตามรูปแบบการเขียน - ประกาศทั่วไป - ประกาศตามรูปแบบราชการ | เขียนประกาศรูปแบบต่างๆ ได้ · เขียนประกาศตามรูปแบบทั่วไปที่กำหนดให้ได้ · อธิบายและยกตัวอย่างการเขียนประกาศ ตามรูปแบบราชการได้ |
สัปดาห์ที่ ๑๗ ๑๓ – ๑๗ ก.พ. ๕๕ | ๒๙ - ๓๐ (๒ คาบ) | การเขียนจดหมาย ๑. ความหมาย ประเภท ความสำคัญของการเขียนจดหมาย ๒. การเขียนจดหมาย ๑) การเขียนจดหมายส่วนตัว ๒) การเขียนจดหมายกิจธุระ ๓) การเขียนจดหมายราชการชนิดหนังสือภายใน | เขียนจดหมายประเภทต่าง ๆ ได้ · เขียนจดหมายน้อยโดยใช้วัสดุและถ้อยคำสำนวนได้เหมาะสมกับบุคคล · เขียนจดหมายกิจธุระ ได้ถูกต้องตามรูปแบบและใช้ถ้อยคำสำนวนได้เหมาะสม · เขียนหนังสือภายใน (บันทึกข้อความ) ได้ถูกต้องตามรูปแบบและใช้ถ้อยคำสำนวนได้เหมาะสม |
สัปดาห์ที่ ๑๘ ๒๐ – ๒๔ ก.พ. ๕๕ | ๓๑ (๑ คาบ) | การกรอกแบบรายการ ๑. ประเภทของแบบรายการ ๒. คุณสมบัติพื้นฐานของผู้กรอกแบบรายการ ๓. ตัวอย่างแบบรายการประเภทต่างๆ | · กรอกแบบรายการต่าง ๆ ได้ถูกต้อง |
สัปดาห์ที่ ๑๘ ๒๐ – ๒๔ ก.พ. ๕๕ | ๓๒ (๑ คาบ) | การสรุปผลการเรียนรู้ ๑. สรุปผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ๒. การประเมินผลการเรียนรู้หลังเรียน | · ร่วมกันสรุปเนื้อหารายวิชาและผลการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ได้ · ทำแบบประเมินผลการเรียนรู้หลังเรียนได้ |
สัปดาห์ที่ ๑๙ | ประเมินผลการเรียนรู้ปลายภาคเรียน/ตามปฏิทินของโรงเรียน (วันที่ ๕, ๗ และ ๙ ก.พ. ๒๕๕๕) |
๔. แผนการประเมินผลการเรียนรู้และการมอบหมายงาน
การสอนรายวิชา ท๓๐๑๐๒ ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ๒ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ประจำภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ มีแผนการประเมินผลการเรียนรู้ดังนี้
๔.๑ ประเมินจากงานหรือการบ้านที่มอบหมาย ๖๐ คะแนน
๔.๒ ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน: จิตพิสัย ๑๐ คะแนน
๔.๓ ประเมินจากการสอบกลางภาค ๑๐ คะแนน
๔.๔ ประเมินจากการสอบปลายภาค ๒๐ คะแนน
รวม ๑๐๐ คะแนน
รายละเอียดการประเมินผลแต่ละหัวข้อ เป็นดังนี้
๔.๑ ประเมินจากงานหรือการบ้านที่มอบหมาย (๖๐ คะแนน)
รายการ | รูปแบบ ของงาน | วันที่ มอบหมาย | กำหนดส่ง | เวลาที่ นักเรียนควรใช้/นาที | คะแนน |
ทดสอบเรื่องคำ ความหมายและการสรรใช้คำ | ทดสอบ/ งานเดี่ยว | ๒๕ ต.ค. ๕๔ | ในคาบเรียน | ในคาบเรียน | ๑๐ |
การเขียนกรอบแนวคิดหรือผังความคิดจากการอ่านสารที่ให้ความรู้หรือจากการอ่านวรรณกรรมหรือวรรณคดีประเภทร้อยกรอง | ปฏิบัติ/งานเดี่ยว | ๗ พ.ย. ๕๔ | ในคาบเรียน | ในคาบเรียน | ๕ |
เขียนบันทึกประจำวัน | ปฏิบัติ/งานเดี่ยว | ๒๕ ต.ค. ๕๔ | ๒๕ พ.ย. ๕๔ | ๓๐๐ | ๓ |
เขียนบันทึกประสบการณ์พิเศษ | ปฏิบัติ/งานเดี่ยว | ๒๑ พ.ย. ๕๔ | ๙ ธ.ค. ๕๔ | ๖๐ | ๔ |
เขียนบันทึก(รายงาน)การประชุม | ปฏิบัติ/งานเดี่ยว | ๒๘ พ.ย. ๕๔ | ในคาบเรียน | ในคาบเรียน | ๕ |
สัปดาห์กิจกรรมค่ายวิชาการ/ตามปฏิทินของโรงเรียน (๖ – ๙ ธ.ค. ๕๔) | |||||
ย่อความจากสารคดี/บทความทางวิชาการ | ปฏิบัติ/งานเดี่ยว | ๑๓ ธ.ค. ๕๔ | ๑๙ ธ.ค. ๕๔ | ในคาบเรียน | ๔ |
ประเมินผลการเรียนรู้กลางภาคเรียน/ตามปฏิทินของโรงเรียน (๒๕, ๒๗ และ ๒๙ ธ.ค. ๕๔) | ๑๐ | ||||
เขียนเค้าโครงและทำรายงานเชิงวิชาการ | ปฏิบัติ/งานกลุ่ม | ๔ ม.ค. ๕๔ | ๑๓ ม.ค. ๕๔ | ๑๒๐ | ๕ |
เขียนย่อหน้าโดยใช้โวหารที่เหมาะสม | ปฏิบัติ/งานเดี่ยว | ๑๖ ม.ค. ๕๔ | ในคาบเรียน | ในคาบเรียน | - |
เขียนความเรียง | ปฏิบัติ/งานเดี่ยว | ๒๓ ม.ค. ๕๔ | ๒๗ ม.ค. ๕๔ | ๑๐๐ | ๘ |
เขียนเรียงความ | ปฏิบัติ/งานเดี่ยว | ๓๐ ม.ค. ๕๔ | ๓ ก.พ. ๕๔ | ๑๐๐ | ๘ |
เขียนประกาศตามรูปแบบทั่วไป อธิบายและยกตัวอย่างการเขียนประกาศตามรูปแบบราชการ | ปฏิบัติ/งานเดี่ยว | ๖ ก.พ. ๕๔ | ในคาบเรียน | ในคาบเรียน | ๕ |
เขียนจดหมายน้อย | ปฏิบัติ/งานเดี่ยว | ๑๓ ก.พ. ๕๔ | ในคาบเรียน | ในคาบเรียน | - |
เขียนหนังสือภายใน | ปฏิบัติ/งานเดี่ยว | ๒๐ ก.พ. ๕๔ | ๒๑-๒๔ ก.พ. ๕๔ | ในคาบเรียน | ๔ |
เขียนกรอกแบบรายการต่างๆ | ปฏิบัติ/งานเดี่ยว | ๒๐ ก.พ. ๕๔ | ในคาบเรียน | ในคาบเรียน | - |
ประเมินผลการเรียนรู้ปลายภาคเรียน/ตามปฏิทินของโรงเรียน (๕, ๗ และ ๙ ก.พ. ๕๕) | ๒๐ |
*หมายเหตุ*
๑. เวลาที่นักเรียนควรใช้ หมายถึงเวลาที่ครูได้พิจารณาว่า ในการทำงานหรือทำการบ้านชิ้นนั้นๆ นักเรียนควรใช้เวลาทำประมาณเท่าใด การประมาณการดังกล่าว ครูได้พิจารณาจากความยาก ความซับซ้อนและปริมาณของงาน หรือการบ้านชิ้นนั้นๆ
๒. งานหรือการบ้านที่มอบหมายแต่ไม่ได้คิดคะแนนก็ได้นำเสนอไว้ในตารางนี้ด้วยเพื่อเป็นข้อมูลว่างานหรือการบ้านที่ได้มอบหมายทั้งหมดของรายวิชานี้นักเรียนจะต้องใช้เวลาทำมากน้อยเพียงใด
๔.๒ การประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน : จิตพิสัย (๑๐ คะแนน)
การประเมินพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายวิชา ท๓๐๑๐๒ ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ๒ ประจำภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ ได้กำหนดหัวข้อสำหรับเป็นแนวทางในการการประเมินคะแนนจิตพิสัยของผู้เรียนดังตารางด้านล่าง
หัวข้อการประเมิน | ผลการประเมิน | ||||
๑. ความรับผิดชอบ ๑. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา | ดีเยี่ยม (๕) | ดีมาก (๔) | ดี (๓) | ปานกลาง (๒) | ปรับปรุง (๑) |
๒. ส่งงานตรงเวลา | |||||
๓. ปรับปรุง – พัฒนาผลงานของตนเองสม่ำเสมอ | |||||
๔. มีความพร้อมในการเรียน (การเตรียมอุปกรณ์, การร่วมแสดงความคิดเห็น) | |||||
๒. การปฏิบัติกิจกรรม ๑. ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม | |||||
๒. ความกระตือรือร้นในการทำงาน | |||||
๓. ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน | |||||
๓. ความมุ่งมั่นในการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง ๑. ความตั้งใจที่จะใช้ภาษาไทย-เลขไทยให้ถูกต้อง เหมาะสม | |||||
๒. ปรับปรุงความบกพร่องในการใช้ภาษาสม่ำเสมอ | |||||
๓. มารยาทในการนำเสนอผลงาน | |||||
รวม | |||||
รวม = ..................................................................... |
๔.๓ การประเมินผลการเรียนรู้กลางภาคเรียน (๑๐ คะแนน)
กำหนดการประเมินผลการเรียนรู้กลางภาคเรียน ระหว่างวันที่ ๒๕, ๒๗ และ ๒๙ ธ.ค. ๒๕๕๔ เวลาที่ใช้ในการทำแบบทดสอบ ๖๐ นาที หัวข้อ/เนื้อหาและลักษณะของแบบทดสอบมีรายละเอียดดังตาราง
หัวข้อ/เนื้อหาที่ใช้ในประเมินผลการเรียนรู้กลางภาคเรียน | ลักษณะ/จำนวนข้อของแบบทดสอบ | คะแนน |
๑. เขียนกรอบแนวคิดหรือผังมโนภาพจากเรื่องที่อ่าน ๒. ย่อความจากเรื่องที่อ่าน | แบบทดสอบอัตนัย จำนวน ๒ ข้อ | ๑๐ |
๔.๔ การประเมินจากการสอบปลายภาคเรียน (๒๐ คะแนน)
กำหนดสอบปลายภาค ระหว่างวันที่ ๕, ๗ และ ๙ ก.พ. ๒๕๕๕ (ม.๔ และ ๕)เวลาที่ใช้ในการทำแบบทดสอบ ๖๐ นาที
หัวข้อ/เนื้อหาและลักษณะของแบบทดสอบมีรายละเอียดดังตาราง
หัวข้อ/เนื้อหาและลักษณะของแบบทดสอบมีรายละเอียดดังตาราง
หัวข้อ/เนื้อหาที่ใช้ในประเมินผลการเรียนรู้ปลายภาคเรียน | ลักษณะ/จำนวนข้อของแบบทดสอบ | คะแนน |
เขียนความเรียงจากคำที่กำหนดให้ | แบบทดสอบอัตนัย จำนวน ๑ ข้อ | ๒๐ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น